“Bene Cantat Bis Orat” – “Hát hay là cầu nguyện 2 lần.” Câu châm ngôn La Tinh
này như một sự thật cho mỗi tín hữu Công Giáo, mỗi ca đoàn,
hay mỗi người ca
xướng viên của ca đoàn.
Thánh Ca nắm giữ một vai trò quan trọng trong các Lễ
Nghi Phụng Vụ của Giáo Hội.
Ngay từ những thuở xa xưa của thời Cựu Ước, trong
các Lễ Nghi Phụng Vụ thời Tân Ước, và sinh hoạt Phụng Vụ của
Giáo Hội xuyên
suốt 20 thế kỷ qua, Thánh Ca đã chiếm lĩnh địa vị ưu thế.
Theo Cựu Ước, âm nhạc bắt nguồn từ Giu-Van, một người thuộc
dòng dõi Cain, con
trai của Adam: “Giu-Van là ông tổ của những người chơi đàn.”
(St. 4:21). Trong
Sách Xuất Hành đoạn 15 câu 1 ghi lại: “Bấy giờ Môi-Sen và
con cái Israel hát mừng
Giavê: Con xin hát mừng Giavê, vì Ngài uy linh cao cả.”
Trong Sách Samuel quyển
1 đoạn 16:14-23, Vua David đã chơi đàn harp để giúp Vua
Saolê bớt tức giận. Sách
Gioxuê thuật lại trận chiến, Gioxuê đã sử dụng kèn trumpets
để chiến thắng thành
Jericho. (Joshua 6:12-20). Trong Sách Thánh Vịnh của vua
David, Thánh Vịnh 59
câu 16 diễn tả về ca hát chúc tụng Chúa: “Con sẽ hát ca uy
quyền của Chúa.” Trong
Cựu Ước, âm nhạc được xử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác
nhau. Con người tiễn
đưa người thân trong tiếng hát, tiếng trống, tiếng đàn. (St.
31:27). Âm nhạc xử dụng
để mừng chiến thắng bằng ca hát (Xh. 15:1), kèm theo nhảy
múa và nhịp trống (Xh.
15:20), hòa theo tiếng đàn và tiếng kèn (2 Sk. 20:28). Âm nhạc
còn được xử dụng
trong yến tiệc
(Is. 5:12), trong
đám cưới (1
Mcb. 9:37-39). Cung
đình xử dụng
những nam nữ ca sĩ. (2 Sm. 19:35; Gv. 2:8). Trong Đền Thờ
Giêrusalem, âm nhạc
Phụng Vụ dành cho các Thầy Lêvi bắt đầu từ thời vua David.
(1 Sk. 15:16-24). Vua
David thích lễ nhạc và nhảy múa theo tiếng nhạc trước Hòm
Bia Thánh. (2 Sm. 6: 5-
16). Theo Tân Ước, Chúa
Giêsu và các
Tông Đồ hát
Thánh Vịnh. (Mt.
26:30).
Thánh Giacôbê khuyên
tín hữu hát
Thánh Ca khi vui. (Gc. 5:13).
Trong ngục tù, Phaolô và Sila hát Thánh
Ca và các bạn tù cùng nghe. (Cv. 16:25).
Bàng bạc trong Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước, từ ngữ hát ca
đã được xử dụng
tới 167 lần, đủ nói lên vị trí đặc biệt của Thánh Ca trong đời
sống phụng thờ Thiên
Chúa của con cái Ngài. Thánh Ca đã đi liền và có một vị trí
đặc biệt trong Phụng
Vụ, trong lịch sử âm nhạc thế giới, và song hành với lịch sử
con người.
3. Lịch Sử nền ThánhNhạc Công Giáo Việt Nam.
Nhìn về nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam nói riêng và nền
Âm Nhạc Việt Nam
nói chung, cả một lịch sử đa dạng với nhiều thăng trầm, gắn
liền với chiều dài lịch
sử của cả một dân tộc. Đôi nét chấm phá về nền Âm Nhạc và
Thánh Nhạc Việt Nam
được trình bày sau đây, như là những nghiên cứu về những
giai đoạn thăng trầm của
nền Âm Nhạc Việt Nam và Thánh Nhạc Việt Nam.
Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam trong giai đoạn 1945-1975 bao
gồm một nền văn
học nghệ thuật và nhạc ngữ (texture) đẹp ngời với một nền lịch
sử lâu dài có thể
được truy nguyên từ khoảng năm 2879 trước Chúa Giáng Sinh,
khi nền văn hoá Việt
Nam được thành hình. Giai đoạn 30 năm trong khoảng thời gian
1945-1975, ghi dấu
những biến cố bi hùng của Việt Nam, đồng thời, giới thiệu một
giai đoạn đặc biệt và
nổi bật cho công trình nghiên cứu một thể loại đặc thù của nền
âm nhạc Việt Nam.
Vào năm 1945, nhạc phẩm “Hang Belem” của Nhạc sĩ Hải Linh, nhạc phẩm Thánh
Ca nổi tiếng và rất được phổ biến đầu tiên. Nhạc phẩm này được
sáng tác bằng Việt
Ngữ, được phát hành, và trình diễn đặc biệt tại miền Bắc Việt Nam.8 Tuy nhiên,
một số nhạc
phẩm Thánh Ca Việt Nam
đã có mặt
trước kia. Đến
năm 1975, khi
Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, nhà cầm quyền Cộng Sản
đã cấm đoán
những sinh hoạt hợp ca và bắt bỏ tù nhiều nhạc sĩ sáng tác, trong khi đó, một số lớn
những nhạc sĩ sáng
tác khác trốn thoát khỏi Việt Nam. Tiến trình 30 năm đầu tiên
của nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam được tạm chia thành 3
giai đoạn:
3.1. Trong giai đoạn thành hình
Khoảng thời gian từ năm
1945 tới năm 1955, Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam phần lớn đặt nền tảng trên những yếu
tố của nhạc Bình Ca (Gregorian Chant) và âm nhạc Việt Nam truyền thống, bao gồm
lời ca Việt Ngữ và nhạc ngũ cung. Đồng thời, thể loại này cũng xử dụng những
yếu tố âm nhạc của nền Thánh Ca
La Tinh và
Thánh Nhạc Pháp
Quốc, như hình
thức, hoà âm, nhịp điệu, và những kỹ thuật khác. Những sáng tác Thánh Ca trong
giai đoạn này thường được viết với những giai điệu, hoà âm, nhịp điệu, và những kỹ
thuật đơn giản.
3.2. Trong giai đoạn phát triển
Vào khoảng từ nnăm 1955 đến năm 1970, nhiều nhạc sĩ sáng tác Thánh Ca
di cư từ miền Bắc vào miền Nam Việt Nam, trong cuộc di cư vĩ đại năm 1954, để trốn tránh chế độ Cộng Sản, những nhạc
sĩ này vẫn tiếp tục sáng tác những nhạc phẩm Thánh Ca nhiều hơn giai đoạn trước.
Sau năm 1955, khi chiến tranh Việt Nam lần thứ 2 bùng nổ, nhiều người ngoại quốc
trong giới quân sự và dân sự đến Việt Nam để giúp đỡ dân tộc Việt Nam bảo vệ tự
do. Trong giai đoạn từ năm 1955 tới năm
1970, Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng với
những yếu tố mới của nền âm nhạc từ Mỹ Châu, Âu Châu, và các
quốc gia khác. Sự canh tân phụng
vụ đặc biệt
sau Công Đồng
Vaticanô Đệ Nhị
(1962-1965) ảnh hưởng rất nhiều trên nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam. Nhiều
sáng tác Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam dựa trên những yếu tố âm nhạc truyền
thống và những yếu tố mới, bao gồm hệ thống ngũ cung và hệ thống âm nhạc
Tây Phương, được ứng dụng đồng thời trong cùng một sáng tác. Nhiều sáng tác hợp
ca đa âm đã được viết bằng lời ca Việt Ngữ trong giai đoạn này. Thánh Nhạc
Công Giáo Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với những kỹ thuật sáng tác, trình diễn hợp
ca, và nhiều yếu tố âm nhạc được ứng dụng trong thời gian 15 năm của giai đoạn
phát triển này.
3.3. Trong giai đoạn trưởng thành
Với khoảng thời gian từ năm 1970 đến năm 1975, khi Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chính thức sử dụng Việt Ngữ
trong phụng vụ, những nhà sáng tác
được khuyến khích viết rất nhiều
nhạc phẩm Thánh Ca bằng Việt Ngữ. Trong giai đoạn
này, Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam bước vào giai đoạn trưởng thành. Giai đoạn này mang nhiều những đặc tính của
giai đoạn phát triển, nhưng giai đoạn này đã cống hiến một số rất lớn những
sáng tác song song với nhiều sinh hoạt hợp ca trên toàn thể lãnh thổ quê hương. Do
những biến cố bi hùng về chính trị và xã hội tại Việt Nam, khoảng thời gian từ năm
1945 đến năm 1975, đã chứng kiến những giai
đoạn thành hình, phát triển, và trưởng thành của nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam. Qua những nghiên cứu về nền Thánh
Nhạc Công Giáo Việt Nam, âm nhạc cổ truyền
Việt Nam đã ảnh hưởng khá nhiều trên nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam trong giai đoạn 30 năm đặc biệt của
bối cảnh nghệ thuật và chính trị đặc thù này. Trong khi nghiên cứu và khám phá nền
Thánh Nhạc Công Giáo trong giai đoạn thành hình, phát triển, và trưởng
thành, với hy vọng nghiên cứu này sẽ khơi mào và khuyến khích sự tìm hiểu và nghiên cứu
sâu xa hơn trong thế giới hấp dẫn và đẹp ngời của nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt
Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét